Archive for the ‘Web Server’ Category

0207 | Mount Network Drive อัตโนมัติตอนเปิดเครื่อง

Monday, May 11th, 2015 Posted in Web Server | No Comments »

อันที่จริงมันจะไม่ใช่เรื่องยากเลยครับ ถ้า mount ปกติเราสามารถจิ้มคลิกเอาบน my computer ได้เลยก็จริง แต่ด้วยสิทธิ์การใช้งานบน windows มันแยกเป็นหลายระดับมาก ประมาณนี้

  • Local user
  • Administrator
  • System Service

แล้วสิทธิ์การเข้าถึง network drive ของแต่ละระดับก็เป็นคนละตัวกัน เช่นตอน mount เราสั่งใน local user (จิ้มคลิกใน explorer ปกติ) เวลา elevated เป็น Administrator แล้วมันจะหา path ไม่เจอ (ฮ่วย)

แล้วก็ software server ปกติเราจะรันเป็น system service ถ้าต้อง access network drive มันจะหา path ไม่เจอ เพราะต้อง mount ด้วย system service ถึงจะเจอ (จะบ้าตาย) แล้วการ mount เป็น system service ไม่สามารถเซฟรหัสผ่านได้ (หรือเซฟได้แต่ทำผิดก็ไม่รู้) ก็เลยต้องมีทริคกันนิดหน่อยครับ ด้วย PowerShell

$User = “SERVER\username”
$PWord = ConvertTo-SecureString –String “**************” –AsPlainText -Force
$Credential = New-Object –TypeName System.Management.Automation.PSCredential –ArgumentList $User, $PWord
New-PSDrive -Name Z -PSProvider FileSystem -Root “\SERVER\SHAREPATH” -Credential $Credential

เซฟไอ้ด้านบนนี้เป็นไฟล์ชื่อ mount.ps1 ไว้ใน c:\ แก้ไข username, ***, SERVER\SHAREPATH ให้เรียบร้อย แล้วเปิด Group Policy Editor (run > gpedit.msc) แล้วเข้าตามนี้

group policy editor

double click “Startup” ด้านขวา แล้วกดเข้าหน้า power shell แล้วกรอกตามนี้

add script

จบ

เกลียดแม่ง !

Tags: , ,

0180 | THZ Hosting Generation 6

Tuesday, July 22nd, 2014 Posted in Linux, Web Server | No Comments »

ทวีตไปแล้วก็มานั่งนับไปว่าตกลงมันเป็น generation ที่เท่าไหร่กันแน่วะ (ฮา) มาลองไล่กันดูดีกว่าว่ากว่าจะมาเป็น THZ hosting ทุกวันนี้ผ่านร้อนผ่านหนาวอะไรมาบ้าง

ยุคแรกสุดเลย ราวๆ 10 กว่าปีที่แล้ว สมัยนั้นอยู่กับ Pacific Internet (ชื่อในตอนนั้น) ตอนนั้นเริ่มต้นที่ Mandrake ที่ไปหาเรื่องเล่นมา แล้วเปลี่ยนสายมาเข้า Fedora ตัวแรกๆ ที่เล่นเป็น FC3 ตัวนี้เป็นตัวแรกที่เปิดรับลูกค้าครับ ซึ่งก็คือเพื่อนๆ กันนี่แหละ เว็บรันด้วย PHP-Nuke นี่มันโหดบัดซบบรรลัยมากกว่า WordPress ยุคนี้อีก ยุคแรกสุดนี้ config มือล้วนๆ เลยฮะ command line พรึบพรับทุกอย่าง การจัดการอะไรต้องให้เมลมาแล้วเรามาแก้ไป… ซึ่งสภาพตอนนั้นลูกค้า 7-8 รายก็ยังไหวอะนะ

ยุคที่ 2 ตอนนั้นต่อเนื่องมาครับ เจอ webmin + virtualmin สมัยเลข version ยังไม่ขึ้นเลข 1 ก็เลยเอามาลงเป็น control panel ให้สะดวกขึ้นอีกหน่อย แต่… UI มันกากบัดซบก็เลยใช้ได้ไม่นานเท่าไหร่

ยุคที่ 3 สารภาพว่าใช้ของเถื่อนครับ Plesk 7.0 ในตอนนั้น… ใช้แล้วชอบ ถูกใจ ติดตั้งง่าย ระบบผสานกับ OS ได้ดี UI ดูดีที่สุดในบรรดา software control panel ในยุคนั้นเลย (สมัยนั้น DirectAdmin ยังไม่เกิด)

ยุคที่ 4 จดทะเบียน THZ Hosting ครั้งแรก 25 เมษา 2005 (ก่อนหน้านี้ให้บริการในชื่อ hosting.icez.net มาโดยตลอด จนมีคนใน ThaiHostTalk ทัก) มีฟอร์มสมัครบริการจริงจัง แต่ระบบจัดการข้อมูลลูกค้ายังคงรันด้วยมือ (ฮา) ใช้ excel ครับ เสียดายทำไฟล์หายไปแล้ว เริ่มใช้สโลแกน “โฉบเฉี่ยวฉับไวบนโลกไซเบอร์” (และก็ยังใช้มาจนถึงทุกวันนี้)

ยุคที่ 5 ย้ายระบบจัดการลูกค้ามาเป็น WHMCS ครับ ด้วยคำแนะนำจากพี่ที่คุยงานกันมา คือมาถามๆ ว่าตัวนี้เป็นไงเคยใช้มั้ย ก็เลยไปหามาลอง (ก่อนหน้านี้เคยลอง AWBS / modern bill / ClientEXEC แล้วไม่ถูกใจซักตัว) ปรากฎว่าติดใจฮะ เลยกดสอยมาเลย

สุดท้าย ยุคปัจจุบัน เป็นการปรับโครงสร้าง server เข้าสู่ cloud มากขึ้น ตามความสามารถของ control panel (ยังคงเหนียวแน่นกับ Plesk — ซื้อ license แท้มาใส่ครบทุกเครื่องแล้วนะฮะ แพงชิบเป๋งเลย)

  • ลูกค้าไม่ต้องสนใจว่าอยู่ server ตัวไหน (ชี้ nameserver มาที่ระบบกลางได้เลย)
  • ระบบย้ายเครื่องทำงานได้แบบเนียนๆ (down ไม่เกิน 10 นาทีต่อข้อมูล 1 GB)
  • เปลี่ยน version PHP ได้ตามใจชอบ (มีให้เลือกตั้งแต่ 5.2 จนถึง 5.6)
  • ขอติดตั้ง module เพิ่มได้
  • เปิด ssh (chroot) / sftp access ให้ตั้งแต่ต้น
  • รัน PHP ด้วย FastCGI ไม่ต้อง chmod
  • จนล่าสุดก็คือการปรับโครงสร้าง server ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นด้วย SSD + ทนทานต่อการล่มมากขึ้นด้วยการทำ RAID + ข้อมูลบางส่วนอยู่ใน cloud storage ที่เป็นระบบเบื้องหลังของ cloud server ปัจจุบันครับ

กระบวนการเปลี่ยนแปลงพวกนี้ใช้เวลาเป็นปีๆ กว่าจะเรียบร้อย ยกเว้นยุค 2 ที่มาเร็วไปเร็วมาก (ฮา) นอกนั้นใช้อยู่เป็นปีๆ เลยครับกว่าหลายๆ อย่างจะลงตัว ความสามารถหลายๆ อย่างก็ได้มาเพราะ Plesk (ซึ่งเล็งๆ แล้วว่าถ้าว่างจะไปนั่งทำ Vesta CP ให้ได้ใกล้เคียงกัน)

ว่าแล้วก็ขายของ : สนใจ Web Hosting ลองรับ THZ Hosting ไว้พิจารณาด้วยนะครับ :)