Archive for the ‘Travel’ Category

0258 | EV FAQ

Monday, August 28th, 2023 Posted in Travel | No Comments »

แบตเสื่อม

  1. อาการ “แบตเสื่อม” มันคือการเก็บประจุได้น้อยลง ให้นึกก็เหมือนใช้รถน้ำมันไปแล้วถังน้ำมันเล็กลง (เติมน้ำมันได้น้อยลง = วิ่งได้ระยะทางน้อยลง)
  2. แบตมันจะค่อยๆ เสื่อม (คือระยะทางที่วิ่งได้เมื่อแบตเต็มลดลงเรื่อยๆ) ไม่ใช่ใช้ได้ปกติเรื่อยๆ แล้วพังขับไม่ได้ไปเลย
  3. แปลว่าการแบตเสื่อม (ถ้ายังไม่ถึงจุดที่พัง) ไม่ได้ทำให้ใช้งานรถไม่ได้ มันแค่ทำให้ระยะทางวิ่งได้สูงสุดลดลงเฉยๆ
  4. แบตไม่ได้เสื่อมง่ายขนาดนั้น เพราะขนาดแบต, เทคโนโลยีแบตของรถยนต์ไฟฟ้าแต่ละรุ่นในตลาดตอนนี้
  5. แบตจะเสื่อมถึงขั้นมีปัญหาเมื่อไหร่ ขึ้นกับขนาดแบตของรถ ยิ่งแบตใหญ่ยิ่งได้เปรียบ
  6. สมมติว่าแบตเต็มวิ่งได้ 300 km / แบต 1 ลูกจะใช้งานได้ประมาณ 1000-2000 cycle คิดขั้นต่ำที่ 1000 cycle ก็คือใช้ได้อย่างน้อยๆ 300,000 km
  7. แบตรถมีความจุสูงมาก ขั้นต่ำๆ 30 kWh ต่อให้เสื่อมไป 50% ก็ยังเหลือ 15 kWh เท่ากับการใช้ไฟทั้งวันของบ้านหลังเล็กๆ หลังนึง

ติดที่ชาร์จที่บ้าน

  1. ไม่จำเป็นต้องใช้ไฟ 3 เฟสก็ได้ เฟสเดียวก็เหลือเฟือ
  2. แต่ต้องเดินสายไฟใหม่ เพราะระหว่างชาร์จ มันกินไฟมากกว่าเครื่องทำน้ำอุ่นทั่วไปประมาณสองเท่า + ใช้งานนานต่อเนื่อง
  3. ดู spec รถที่จะซื้อ (หรือซื้อมาแล้ว) ด้วยว่ารับกระแสไฟแบบกระแสสลับ (AC) ได้สูงสุดเท่าไหร่กรณีชาร์จ 1 เฟส และ 3 เฟส
  4. ไม่ใช่รถทุกรุ่นจะรับไฟ 3 เฟสได้

เสียบปลั๊กชาร์จ (ชาร์จฉุกเฉิน)

  1. ชาร์จที่บ้านก็พอถูไถ
  2. ห้ามใช้ปลั๊กพ่วงเด็ดขาด อันตราย อาจเกิดไฟไหม้ได้
  3. ห้ามตั้งกระแสเกิน 16 Amp (ประมาณ 3500 Watt)

0256 | คำถามที่โดนถามบ่อยกับรถยนต์ไฟฟ้า

Monday, December 26th, 2022 Posted in Misc, Travel | No Comments »

คุยกะคนโน้นคนนี้แล้วก็เจอคำถามที่ถูกถามบ่อยๆ ได้ตามนี้ครับ

ชาร์จกี่ชั่วโมงถึงเต็ม

  • ใช้ไปเท่าไหร่ก็ชาร์จเพิ่มเท่านั้น ไม่ต้องสนใจเวลาชาร์จจาก 0 – 100% ของรถ (ยกเว้นตอนขับทางไกล)
  • เช่น ขับไป 100km เฉลี่ยกินไฟประมาณ 20kWh ก็ชาร์จเพิ่มแค่ 20kWh
  • ถ้าใช้ wall charge 7kW ก็ประมาณ 3 ชั่วโมง (20 kWh / 7 kW = ~ 3 h) หรือถ้าใช้ travel adapter เสียบปลั๊กชาร์จมันจะได้ราวๆ 2-3kW ก็ 7-10 ชั่วโมง
  • แต่ !!! เวลาชาร์จแบบนี้ เราไม่ต้องรอ เพราะมันคือการเสียบชาร์จตอนเราเข้าบ้านไปนอน…
  • ถ้าคุณนอนวันละ 6 ชั่วโมง รวมเวลาอาบน้ำแต่งตัวก่อนนอน กับหลังตื่นก็น่าจะมีเวลาให้ชาร์จ 7-8 ชั่วโมง ก็น่าจะพอให้ชาร์จได้เต็มอยู่แล้ว

อยู่คอนโดทำไง

  • ระหว่างนี้หาที่ชาร์จใกล้ๆ คอนโดก่อนครับ
  • ผลักดันให้คอนโดติดที่ชาร์จ แนะนำให้ติด AC charge เยอะๆ ดีกว่า เพราะค่าที่ชาร์จ DC จุดเดียว อาจจะแพงมากจนติด AC ได้เป็นสิบๆ จุด
  • ถ้าเป็น AC คนก็จอดชาร์จเหมือนอยู่บ้านตามปกติได้เลย ไม่ต้องมาขยับรถ

หาที่ชาร์จยังไง

  • https://www.plugshare.com เว็บเดียวจบครับ
  • มีเว็บ https://www.chargeloma.com อีกอัน แต่ในมือถือ (ipad) แอพมันรวนๆ
  • แต่พอไปใช้จริง ก็ต้องโหลดแอพของผู้ให้บริการชาร์จแต่ละเจ้ามาอยู่ดี หลักๆ ก็ ptt ev station pluz, elexa, pea volta, evolt, sharge, altervim, ea anywhere (7 ราย) — as of 2022

ขับได้ไกลแค่ไหน

  • แล้วแต่รถ เส้นทาง และความเร็วที่ขับเลยครับ
  • กรณีที่เปลืองไฟมากกว่าปกติคือ ขึ้นเขา หรือขับต้านลม หรือขับเร็วมากๆ ซึ่งก็เหมือนกับรถน้ำมันแหละ
  • แต่ขับลงเขา เราได้ไฟเข้ารถเพิ่มนะ …. ตอนขึ้นดอยสุเทพ ใช้ไฟไป 8% แต่ขาลงได้แบตเพิ่มมา 3% เท่ากับขึ้นแล้วลงใช้แบตไป 5% อะไรงี้ ซึ่งรถน้ำมันทำไม่ได้

แบตเสื่อมมั้ย?

  • เสื่อมครับ
  • ดูกราฟด้านล่าง ขับมาประมาณ 6,000 กิโล “ค่าประมาณการระยะทางที่ขับได้” ลดลงไปหน่อยนึง ประมาณ 5km (เฉียดๆ 1%)

มีผู้โดยสารเพิ่ม กินไฟเพิ่มมั้ย

  • เทียบระหว่างขับคนเดียว กับผู้โดยสารเต็มคัน (5 คนรวมคนขับ) แทบกินไฟไม่ต่างกันครับ

ค่าซ่อมบำรุง

  • Tesla มีแค่สลับล้อ เปลี่ยนกรองแอร์ เปลี่ยนยางตามสภาพยาง เช็คสภาพเบรก (ที่ไม่ค่อยได้ใช้) และเปลี่ยนถ้าจำเป็น

กราฟด้านบนเอามาจากไหน

  • Teslamate ครับ โหลดมาติดตั้งเองในเครื่อง server
  • ข้อมูลมาจาก api ของเทสลา ที่รถจะส่ง telemetry ไปให้ทางเทสลา “ตลอดเวลา”
  • ถ้าไม่มี server เอง แนะนำให้ใช้ Teslafi ดีกว่าครับ