0263 | บั๊กตู้ชาร์จ ปตท รุ่นใหม่ๆ
Monday, June 30th, 2025 Posted in Misc, Travel | No Comments »พอดีเดินทางแล้วก็ต้องใช้งานตู้ชาร์จรถครับ ล่าสุดไปทะเลาะกับตู้ชาร์จ ปตท รุ่นใหม่ๆ หน่อย ล่าสุดก็คือไอ้ตู้รุ่นนี้ ที่จะมีแขนจับที่ชาร์จห้อยลอยๆ ที่สะดวกดีนะ ยกสายง่ายขึ้นเยอะ
ปัญหาคือ ตู้รุ่นนี้รองรับ auto charge ครับ (auto charge คือ function ที่ทำให้เราสามารถเสียบหัวจ่ายไฟของตู้ชาร์จเข้ากับรถ แล้วมันจะเริ่มชาร์จเลยโดยไม่ต้องมาวุ่นวายแสกน qrcode อะไรให้ปวดหัว)
ที่เป็นปัญหาขึ้นมาเพราะ
- รถ (โดยเฉพาะ tesla) มัน support auto charge ด้วย
- พอเสียบหัวไปปุ๊ป รถกับตู้เห็นว่ารองรับทั้งคู่ มันเลยพยายามเริ่มชาร์จ (ดูบนจอที่ตู้จะขึ้นว่ากำลังเริ่มชาร์จ โดยที่เรายังไม่ได้แสกน qr code)
- พอตู้ชาร์จคุยกับรถเสร็จ พร้อมเริ่มชาร์จ เลยยิงสัญญาณไปบอกระบบกลาง แต่ระบบกลางไม่มีข้อมูลว่าการชาร์จรถคันนี้ต้องตัดเงินกับใคร (เพราะระบบกลางของ ปตท ยังไม่รองรับ) ระบบเลยสั่งยกเลิกการชาร์จ
- ตู้ชาร์จเลยตัดการชาร์จ พร้อมขึ้นว่าชาร์จเสร็จแล้ว
แนวทางเบื้องต้นของคนใช้รถ (ระหว่างรอ ปตท. แก้)
- อย่าเพิ่งเสียบหัวชาร์จเข้ากับรถ
- เปิดแอพ แสกน qr code หัวชาร์จ ให้ขึ้นหน้ากดปุ่มเริ่มชาร์จไว้ก่อน
- เสียบหัวชาร์จเข้ากับรถ พร้อมกับกดปุ่มเริ่มชาร์จให้ได้ภายในไม่เกิน 1 วิ ก่อนตู้กับรถจะเริ่มคุยกัน
- ภาวนาให้แอพส่งไปบอกระบบกลางก่อนตู้ชาร์จ
0258 | EV FAQ
Monday, August 28th, 2023 Posted in Travel | No Comments »แบตเสื่อม
- อาการ “แบตเสื่อม” มันคือการเก็บประจุได้น้อยลง ให้นึกก็เหมือนใช้รถน้ำมันไปแล้วถังน้ำมันเล็กลง (เติมน้ำมันได้น้อยลง = วิ่งได้ระยะทางน้อยลง)
- แบตมันจะค่อยๆ เสื่อม (คือระยะทางที่วิ่งได้เมื่อแบตเต็มลดลงเรื่อยๆ) ไม่ใช่ใช้ได้ปกติเรื่อยๆ แล้วพังขับไม่ได้ไปเลย
- แปลว่าการแบตเสื่อม (ถ้ายังไม่ถึงจุดที่พัง) ไม่ได้ทำให้ใช้งานรถไม่ได้ มันแค่ทำให้ระยะทางวิ่งได้สูงสุดลดลงเฉยๆ
- แบตไม่ได้เสื่อมง่ายขนาดนั้น เพราะขนาดแบต, เทคโนโลยีแบตของรถยนต์ไฟฟ้าแต่ละรุ่นในตลาดตอนนี้
- แบตจะเสื่อมถึงขั้นมีปัญหาเมื่อไหร่ ขึ้นกับขนาดแบตของรถ ยิ่งแบตใหญ่ยิ่งได้เปรียบ
- สมมติว่าแบตเต็มวิ่งได้ 300 km / แบต 1 ลูกจะใช้งานได้ประมาณ 1000-2000 cycle คิดขั้นต่ำที่ 1000 cycle ก็คือใช้ได้อย่างน้อยๆ 300,000 km
- แบตรถมีความจุสูงมาก ขั้นต่ำๆ 30 kWh ต่อให้เสื่อมไป 50% ก็ยังเหลือ 15 kWh เท่ากับการใช้ไฟทั้งวันของบ้านหลังเล็กๆ หลังนึง
ติดที่ชาร์จที่บ้าน
- ไม่จำเป็นต้องใช้ไฟ 3 เฟสก็ได้ เฟสเดียวก็เหลือเฟือ
- แต่ต้องเดินสายไฟใหม่ เพราะระหว่างชาร์จ มันกินไฟมากกว่าเครื่องทำน้ำอุ่นทั่วไปประมาณสองเท่า + ใช้งานนานต่อเนื่อง
- ดู spec รถที่จะซื้อ (หรือซื้อมาแล้ว) ด้วยว่ารับกระแสไฟแบบกระแสสลับ (AC) ได้สูงสุดเท่าไหร่กรณีชาร์จ 1 เฟส และ 3 เฟส
- ไม่ใช่รถทุกรุ่นจะรับไฟ 3 เฟสได้
เสียบปลั๊กชาร์จ (ชาร์จฉุกเฉิน)
- ชาร์จที่บ้านก็พอถูไถ
- ห้ามใช้ปลั๊กพ่วงเด็ดขาด อันตราย อาจเกิดไฟไหม้ได้
- ห้ามตั้งกระแสเกิน 16 Amp (ประมาณ 3500 Watt)