0163 | ช่องทางในการหาเงินผ่านเน็ต

ความจริงอินเทอร์เน็ตเนี่ย มันเป็นเหมือนกับโลกใหม่อีกโลกนึงเลย ที่ไม่ถูกจำกัดด้วยพื้นที่ ระยะทาง หรือเวลา (คือตัวระบบต้องทำงานตลอด 24 ชั่วโมง) คนจะเข้ามาเมื่อไหร่ก็ได้ หลายๆ คนก็เลยหาช่องทางในการทำเงินจากอินเทอร์เน็ตกัน

ซึ่งเอาจริงเนี่ย ถ้ามาจัดหมวดหมู่ของรายได้ที่เกิดขึ้นบนอินเทอร์เน็ต (หมายถึงรายได้ที่เกิดจากบริการ หรือการใช้งานบริการที่อยู่ในโลกอินเทอร์เน็ต) เอาจริงๆ จัดได้ไม่กี่ประเภทเองครับ

  • ค่าสมาชิก หมายถึงการเปิดบริการ “โดยตรง” แล้วเก็บเงินคนที่เข้ามาใช้บริการนั้นๆ วิธีนี้ตรงไปตรงมาที่สุดแล้ว กรณีพวกนี้รวมถึงพวก freemium ที่ใช้บริการฟรี แล้วหากอยากได้ส่วนเสริมใดๆ ก็ต้องเสียเงินด้วย (เกมออนไลน์ก็นับอยู่ในกลุ่มนี้)
  • ค่าสินค้า/บริการ จะคล้ายๆ กับอันบนอยู่บ้าง แต่ต่างกันตรงที่เจ้าของสินค้า/บริการเป็นผู้ขาย “อย่างอื่น” ที่ไม่ใช่ตัวบริการนั้นๆ เมื่อมีผู้ซื้อแล้วก็จัดส่งสินค้า/บริการไปให้ตามที่ตกลงกัน เป็นลักษณะเชิงของการค้าขายมากกว่า (สารพัดโฮสติ้ง, การรับทำเว็บ รับจ้างอะไรก็เข้าข่ายกลุ่มนี้)
  • ค่าธรรมเนียม อันนี้ส่วนมากจะเป็นกลุ่มที่เป็นตัวกลางต่างๆ พวก e-commerce platform หรือ payment gateway เช่น eBay หรือ PayPal ที่แบ่งผู้ใช้เป็น 2 ฝั่ง ฝั่งหนึ่งซื้อ อีกฝั่งขาย เมื่อคนซื้อจ่ายเงินให้คนขายผ่านระบบ ระบบก็หักค่าธรรมเนียมออกไป หรือคิดง่ายๆ คือรายการส่วนที่คิดหักออกมาเป็นเปอร์เซ็นต์ หรือยอดตายตัวต่อ transaction หรือแม้แต่พวก affliate ที่เป็นค่า commission ก็จะอยู่กลุ่มนี้
  • ค่าโฆษณา กรณีนี้ คนเข้าใช้บริการไม่จำเป็นต้องเสียเงิน (หรือเสียแล้วแต่ต้องดูโฆษณาอีก) ก็ได้ แล้วไปเรียกเก็บเงินกับคนอื่น ที่สนใจในกลุ่มคนที่เข้าเว็บของเราอีกที อันนี้น่าจะค่อนข้างชัด และเป็นที่นิยมบนเว็บมาก (สังเกตได้ว่าเว็บใหญ่ๆ มีโฆษณาทุกเว็บ)
  • ค่าบริจาค ไม่ว่าจะเป็นการที่เจ้าของควักเงินจ่ายให้ตัวบริการของเอง มีนายทุนให้เงินใช้ (บนเงื่อนไขอะไรก็แล้วแต่)… หรือเป็นการเปิดรับเงินจากผู้ใจบุญก็ตาม วิธีนี้ต้องบอกว่าเป็นวิธีที่หวังผลในการหาเงินได้น้อยที่สุดแล้ว คือขึ้นอยู่กับกำลังศรัทธาของผู้ใจบุญเลย ถ้าบริการคุณเจ๋งจริงก็อาจจะได้ แต่สัดส่วนการได้เงินต่ำกว่าแบบอื่นอย่างเทียบไม่ติดแน่นอน

ซึ่งบริการตัวนึงก็อาจไม่ได้มีแค่อย่างเดียวก็ได้นะครับ

ทั้งหลายทั้งเพที่ว่ามา ไม่นับวิธีที่ผิดกฎหมาย (อย่างเช่น phishing / การหลอกคนในเน็ตไปฟังสัมมนาแล้วเก็บเงิน นะครับ)

Tags: