0219 | รีวิว Sense : Sleep Sensor ที่ไม่ได้จับเฉพาะตัวเรา

ได้รับมาสี่วันแล้วครับ แต่ของมันต้องใช้เวลานิดหน่อยเพราะต้องทดสอบหลายๆ คืนดูความแม่นยำไง (ดองก็บอกมาเถอะ)

เจ้า Sense นี้เป็นโครงการในเว็บ Kickstarter ครับ เริ่มโครงการกันมาตั้งแต่กลางปีที่แล้ว บอกว่าจะได้ของประมาณเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว แต่กว่าจะได้เริ่มส่งของจริงๆ ก็ช่วง Q2 ปีนี้เข้าไปแล้ว (การล่าช้ากว่ากำหนดเป็นเรื่องปกติที่ไม่ควรปกติของ kickstarter มาก — ยังไม่เคยสนับสนุนโครงการไหนที่ไม่ delay เลย)

ตัวอุปกรณ์แบ่งเป็น 3 ส่วนครับ อ่านรายละเอียดได้ใน Blognone มาดูกันเลยดีกว่าว่าได้ของมาแล้วเป็นยังไงบ้าง

พัสดุที่ส่งมา หลังจากแกะแล้วจะเจอกล่องหน้าตากลมๆ แบบนี้ครับ มีกล่องใหญ่กับกล่องเล็ก

กล่องมีแถบแกะพลาสติกห่อให้แกะได้ง่ายๆ ก็สะดวกดี พอแกะแล้วต้องเทๆ มันให้ออกมา กล่องใหญ่จะเป็นที่อยู่ของเจ้าตัว Sense กับ Sleep pill อันหนึ่งครับ ส่วนกล่องเล็กมี Sleep pill อีกอัน (อันนี้มาจาก package ที่ซื้อไป)

ข้างใต้เจ้า Sense มีอแดปเตอร์+สายชาร์จ Micro USB และ Sleep pill อีกอันอยู่ โดยสายชาร์จนี้ออกแบบมาให้พอดีกับเจ้า Sense มากๆ ครับ

หลังจากเสียบปลั๊กเรียบร้อยแล้วเจ้า Sense นี่ก็จะเปล่งแสงม่วงๆ แบบนี้ครับ หมายความว่าพร้อมใช้งานแล้วจ้าาาา

อ้อ สิ่งที่คุณต้องเตรียมไว้ คือมือถือที่รองรับ Bluetooth LE และที่ตั้งเจ้า Sense ที่รับสัญญาณ Wifi ถึงนะครับ เพราะการจับคู่ Sense กับโทรศัพท์ครั้งแรกจะทำผ่าน Bluetooth แล้ว Sense จะต่อหา Wifi เพื่อ Sync ข้อมูลออนไลน์ให้ดูได้ตลอดเวลาครับ

หลังจากนั้นก็เอามือถือมาไว้ใกล้ๆ แล้วเปิด Bluetooth และเปิดแอพ จากนั้นก็ทำตามขั้นตอนไม่กี่ทีก็เรียบร้อย โดยการเชื่อมต่อครั้งแรก Sense App จะถามหา Sleep pill ด้วยครับ พอมันถามแล้วให้หยิบมันออกมาเขย่าๆ ประมาณ 3-4 วินาทีก็เรียบร้อย แล้วเอา Sleep pill ไปหนีบไว้ข้างๆ ปลอกหมอนนะครับ

เจ้า Sense นี้จะจับสภาพแวดล้อมในห้องของเรา 5 อย่างด้วยกันครับ คืออุณหภูมิ ความชื้น ฝุ่นละออง แสงรบกวน แล้วก็เสียงรบกวน โดยวัดพร้อมมีกราฟให้ดูย้อนหลังได้ด้วยทุกค่าเลย

ข้อเสียนึงที่พบคือมันดันใช้มาตรฐานไหนไม่รู้ บอกว่านอนที่อุณหภูมิ 16-23 องศาถึงจะดี… ซึ่งสำหรับเรามันโคตรหนาวเลย คือบ้านเมืองร้อนเข้าใจป่ะ 25 นี่ก็หนาวแทบตายแล้ว ทุกทีนอน 28 ด้วยซ้ำ ส่วนเรื่องอื่นๆ ก็ค่อนข้างดีครับ อย่างตัวเสียงรบกวนนั่นก็ใช้ประโยชน์ได้อีกทางคือไว้จับว่ามีใครหรืออะไรเข้ามาห้องได้ด้วย (บ่ายสามมีตั้งเวลาหุ่นยนต์ดูดฝุ่นไว้ก็เลยมีเสียงดังขึ้นมา)

แล้วทุกเช้าหลังจากมันจับได้ว่าเราตื่นนอนจะมีสรุปการนอนให้เราดูครับ

แท่งๆ พวกนั้นก็จะบอกว่าเราอยู่ในสภาวะการนอนแบบไหน (หลับตื้นหลับลึก) พร้อมบอกความผิดปกติในการนอนได้ด้วย อย่างเมื่อคืนมีโดนปลุก กับลุกไปเข้าห้องน้ำก็มีโน้ตขึ้นมาแบบนี้


Sense App ยังใช้ตั้งเวลาปลุกได้อีกด้วยนะครับ แต่ยังไม่เคยทดลองเลยยังไม่รู้ว่าจะออกมาเป็นยังไง ตามที่มันโฆษณาไว้คือจะดูว่าเราหลับในภาวะที่ตื่นมาแล้วสดชื่นเท่านั้นถึงจะปลุก ไม่ปลุกในภาวะหลับลึกอะไรงี้

ส่วนตัว Sense เจ้าลูกกลมๆ เองก็ไม่ได้ไว้ตั้งประดับห้องไว้สวยๆ อย่างเดียวนะครับ ถ้าเราไม่ได้พกมือถือ แล้วอยากรู้ว่าสภาพห้องเหมาะต่อการนอนหรือไม่ก็เอามือไปโบกๆ ด้านบนได้ มันจะเรืองแสงขึ้นมาสามสีตามสภาวะครับ เขียว = เหมาะ , เหลือง = มีปัญหานิดหน่อย , แดง = ไม่เหมาะต่อการนอนเป็นอย่างยิ่งอะไรงี้ด้วย

ข้อเสียที่เจอคือตอน setup ครั้งแรกตอนถามข้อมูลส่วนตัว ตัวแอพใช้หน่วยวัดแบบ Imperial (ฟุต/นิ้ว, ปอนด์) หมดเลย คนที่ชินกับหน่วย Metric ก็ต้องแปลงหน่วยกันนิดหน่อย นอกนั้นก็เป็นเรื่องราคาครับ ตอนสั่งมาก็ 144 USD รวมค่าส่งแล้วตามเซ็ตนี้ เกือบๆ ห้าพันบาทสำหรับอุปกรณ์ที่ตั้งเท่ๆ ในห้องนอน (มันสวยดีจริงๆ นะ)

Tags: , ,